Những quảng cáo truyền hình hay nhất thập kỷ

Thật khó để thoát khỏi sự hấp dẫn của các quảng cáo truyền hình đầy sáng tạo trong suốt thập kỷ qua. sự kiện nóng

Các nhà quảng cáo còn khai thác thế mạnh của Internet – và những chiến dịch thành công không chỉ ghi điểm trên truyền hình mà còn như một thứ virus lây lan trên mạng.

Một vài quảng cáo phụ thuộc vào những hiệu ứng đặc biệt, số khác phụ thuộc vào sự chuẩn bị chu đáo của đội ngũ làm nghệ thuật . Song không ít những quảng cáo tốt nhất có khi chỉ từ một ý tưởng với các bước thực hiện đơn giản. Ai có thể ngờ một người đàn ông trong bộ đồ khỉ đột đang chơi trống lại có thể trở thành một trong những quảng cáo được bàn luận nhiều nhất thập kỷ?

Dưới đây là một vài quảng cáo được yêu thích nhất:

Hộp Cá Hồi John West : Đánh nhau với gấu
(Nhà sản xuất Leo Burnett London, 2000)

Quảng cáo dí dỏm này mô tả một cuộc chiến đấu giữa một người đàn ông và một con gấu vì tranh chấp một con cá hồi. Thực ra con gấu là một diễn viên đóng thế trong bộ đồ gấu cao hơn 2,1 mét từ của hàng sinh vật Jim Henson. Được công chiếu vào tháng 11/2000, nó đã trở thành quảng cáo đầu tiên sử dụng sức mạnh của Internet thông qua lượng người hâm mộ tải về và gửi cho nhau. Đạo diễn: Daniel Kleinman,  kịch bản:  Paul Silburn, người sau này là một giám đốc sáng tạocho các hãng Leo Burnett, TBWA, Fallon và giờ đây là thành viên sáng tạo ở Saatchi & Saatchi.

Quần Levi's Engineered Jeans: một cuộc phiêu lưu
(NSX BBH, 2002)
Được sản xuất trên nền nhạc Handel's Sarabande, quảng cáo gây sửng sốt này nhằm gây ấn tượng những chiếc quần jeans trông có vẻ vướng víu thực ra lại rất tuyệt với. Đạo diễn Jonathan Glazer – người làm nhiều quảng cáo cho Công ty Guiness, những đoạn video cho Radiohead và Massive Attack, và bộ phim điện ảnh Sexy Beast đã tạo cho quảng cáo này một cảm giác ci-nê điển hình. Mặc dù đòi hỏi nhiều hiệu ứng mạnh nhưng ở đây không gian ba chiều  dường như phục vụ cho tư tưởng chung hơn là thống trị cả tác phẩm quảng cáo. Nhà viết quảng cáo Antony Goldstein nói: “Chúng tôi không nghĩ về hành động nào là khả thi về mặt vật lý. Chúng tôi tìm kiếm một cách diễn tả sự tự do khi chuyển động mà không có rào cản vật lý nào”.

Honda: Bánh răng cưa
(NSX Wieden+Kennedy, 2003)
Bộ phim quyến rũ này đề cao những bộ phận của dòng xe Honda Accord trong một phản ứng dây chuyền. Chỉ đạo nghệ thuật của W&K là Matt Gooden và nhà viết quảng cáo Ben Walker đã tuyển dụng đạo diễn video hàng đầu Antoine Bardou-Jacquet cho quảng cáo này và họ phải mất đến 7 tháng để làm và lập kỷ lục về chi phí (1 triệu bảng Anh). Phiên bản đầy đủ kéo dài 120 giây chỉ được phát sóng vài lần nhưng quảng cáo này đã trở thành một trong những quảng cáo có ảnh hưởng và dành được nhiều giải thưởng nhất trong thập kỷ. Honda cũng cho ra đời quảng cáo Grr, Giấc mơ không thể và quảng cáo rơi tự do năm ngoái được chiếu trên Kênh 14 (Channel 14).

John Smith's: quảng cáo Peter Kay
( NSX TBWA London, 2003-6)

Quảng cáo của TBWA đề cao sản phẩm John Smith là loại bia không say và giới thiệu cho chúng ta cụm từ "top bombing". Điểm nhấn của sê-ri này đó là diễn viên hài Kay trong một cuộc thi nhảy cầu, nơi anh gây được ấn tượng với cú nhảy cầu đặc biệt "top bombing", và một nơi khác nơi anh bảo với con gái của mình nên lo lắng về những tên trộm chứ không phải những con quái vật. Quảng cáo được xây dựng trên ý tưởng của Paul Silburn đã thu về một loạt giả thưởng, trong đó có một giả Sư tử vàng tại Liên hoan phim Cannes.

Sony Bravia: Những quả bóng
(Fallon, 2005)
Giống như chiến dịch Bánh răng cưa của Honda, quảng cáo cho màn hình tivi Bravia LCD của Sony đã đánh dấu xu hướng tách khỏi các quảng cáo nặng tính kỹ xảo. Khoảng 250 000 quả bóng đủ màu sắc lăn xuống những con đường ở San Francisco có thể là một đề tài không tưởng cho một quảng cáo công nghệ nhưng nhờ vào sự hướng dẫn tuyệt vời của Nicolai Fuglsig, chỉ đạo nghệ thuật bởi Juan Cabral và nền nhạc đi vào lòng người của José González, chúng nhanh chóng gây được dấu ấn. Các quảng cáo ăn theo Paint và Play-Doh cũng thật tuyệt vời nhưng quảng cáo này mới đáng được nhắc đến đầu tiên.

Bia Guinness: noitulovE
(NSX: AMV BBDO, 2005)
Kể về câu chuyện con người phải chờ đợi suốt 3 tỷ năm để có được lít bia hoàn hảo, quảng cáo tuyệt vời này tiếp tục truyền thống các chiến dịch cao cấp của Guinness. Đạo diễn Daniel Kleinman đã sử dụng một đoạn băng cắt dán ảnh, đồ hoạ máy tính và các hiệu ứng trong nhà để tạo nên quảng cáo này – bao gồm cả sự pha trộn bột nhão, hạt nho và sản phẩm Special K để làm các khối đá. Rất ít các quảng cáo – ngoại trừ clip Fatboy Slim's Right Here Right Now của Hammer & Tongs – có thể khẳng định là đã thâu tóm toàn bộ lịch sử tiến hoá vào trông một đoạn phim chưa đầy năm phút.

Sô cô la Cadbury: Khỉ đột
(NSX: Fallon, 2007)
Nếu có bất kỳ quảng cáo nào được mô tả như là một hiện tượng thì đó chính là quảng cáo này. Nó có một cách trình bày đơn giản: một người đàn ông trong bộ đồ khỉ đột đang chơi trống. Nhưng nó lại có tác động to lớn và được xem tới hơn 10 triệu lượt trên YouTube, tạo ra làn sóng nhái theo khổng lồ và đem về một loạt giải thưởng cho đạo diễn/ người viết quảng cáo/ chỉ đạo nghệ thuật Juan Cabral. Thậm chí nó còn giúp cho nhà sản xuất sô cô la lật ngược tình thế thua lỗ do nỗi sợ khuẩn salmonella năm 2006 và tăng điểm trên thị phần ở Anh vào năm ngoái. Giám đốc điều hành hãng Cadbury, ông Todd Stitzer, đã gọi năm 2007 là “năm của khỉ đột”.

Xe ô tô Skoda: Nướng bánh …
(NSX: Fallon, 2007)

Nguồn ảnh: The Sun

Hãng Fallon đã phải mất bốn ngày làm việc với các chuyên gia nướng bánh, những người làm kem và một thợ xây để tạo nên một chiếc xe hơi với kích cỡ như thật mang nhãn hiệu Skoda. Kết quả là bộ phim lạ thường đã hấp dẫn được công chúng. Nhà viết quảng cáo/ chỉ đạo nghệ thuật Chris Bovill và John Allison cũng như đạo diễn Chris Palmer xứng đáng nhận được phần thưởng cho một quảng cáo thực sự bằng một lát bánh hoàn hảo.

Trà PG Tips: Sự trở về
(NSX: Mother, 2007)
Sự trở về của cựu thủ lĩnh kênh truyền hình kỹ thuật số ITV Digital, Monkey và Johnny Vegas khi diện mạo của PG Tips là kỳ công, kết nối PG Tips với quảng cáo di sản. Trong quảng cáo đầu tiên, từ tháng 1/2007, Monkey đã trở về ướt như chuột lột và ăn mặc thì nhếch nhác sau 5 năm đi xa. Các nhà viết quảng cáo Mark Waites, Ben Mooge và Al Maccuish, cùng với hai giám đốc sáng tạo của Mother, ông Rob Saville và Mark Waites đã giúp đỡ tạo ra kịch bản dí dỏm này. Có 10 ngìn người đã đăng ký trang MySpace của Monkey trong vòng năm tuần đầu tiên kể từ khi quảng cáo này được công chiếu.

T-Mobile flashmob

(Một hiện tượng phổ biến ở châu Âu mà tự nhiên có những người hẹn nhau tập trung một chỗ cùng làm một hành động kì lạ nào đó trong một vài phút xong rồi tản ra như chưa có chuyện gì xảy ra)
(NSX: Saatchi & Saatchi, 2009)

Nhấn mạnh đến mong ước của những nhà quảng cáo muốn giao tiếp với công chúng, quảng cáo điện thoại di động này đã thu hút được sự chú ý của cả nước khi 400 người đi xe vé tháng bắt đầu nhảy ở ga tàu điện ngầm Liverpool Street một cách tự phát. Đoạn băng về sự kiện này được phát sóng vào ngày tiếp theo như một quảng cáo tivi và được tải lên YouTube. Kết quả là một loạt các sự kiện bắt chước đã được tổ chức trên Facebook.

Comparethemarket: Comparethemeerkat
(NSX: VCCP, 2009)
Có thể nó không phải là chiến dịch huy hoàng nhất nhưng thật khó để bỏ qua tác động mà tác phẩm của VCCP đã tạo ra cho Comparethemarket.com. Giờ đây Aleksandr Orlov đã có lượng fan trên Facebook đạt xấp xỉ  600 000 người – hơn cả Lily Allen với 33 000 người hâm mộ trên Twitter, trong khi đó trang web này đã làm tăng thị phần trang lượt người ghé thăm trang web so sánh bảo hiểm Anh lên tới 76% trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 8 - theo số liệu của công ty khảo sát thị trường Internet Hitwwise.

Quảng cáo bảng phim Orange
(NSX: Mother, 2003-)
Chúng không hoàn toàn là những quảng cáo TV, nhưng cần phải vinh danh tác phẩm màn ảnh rộng của hãng Mother cho Orange. Với dàn diễn viên là các ngôi sao Holywood Patrick Swayze, Val Kilmer, Snoop Dogg, Carrie Fisher, Verne Troyer, Spike Lee và Daryl Hannah thì tác giả bài viết này thấy nổi bật nhất vẫn là Steven Seagal.

Thanh Huyền (Dịch từ Guardian)

* Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu